Thoát nghèo bằng những tấm thảm lau chân được làm từ vải vụn, giẻ lau

Từ những mảnh vải vụn, giẻ lau nhỏ xíu đủ loại kích cỡ, hình thù, màu sắc, nhưng bằng sự cần cù, chịu khó cộng thêm sự khéo léo và sáng tạo của người thợ, mà cơ sở may của gia đình anh Vũ Trọng Lượng, tổ 1, khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài đã làm ra các sản phẩm gia dụng hữu ích như: thảm lau chân, đồ lót nồi và miếng bắc nồi, xoong… Không chỉ tận dụng nguồn nguyên liệu phế thải mà các sản phẩm nói trên còn tạo việc làm ổn định cho gia đình anh Lượng, với mức thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Ngày đăng: 27-09-2015

13,484 lượt xem

Gọi là cơ sở may nhưng thực ra toàn bộ khu vực sản xuất là một căn nhà ở cũ kỹ, chật hẹp của một người bạn nay không còn nhu cầu sử dụng nên anh Vũ Trọng Lượng mượn lại để làm cơ sở may của gia đình. Với diện tích khoảng trên 20m2, anh Lượng kê 2 chiếc máy cắt vải và 3 chiếc máy may công nghiệp, diện tích còn lại chủ yếu để chứa nguyên liệu là những miếng vải phế liệu xếp thành từng đống, vải nguyên liệu đã được cắt ra dùng để may thành sản phẩm. Đó cũng là toàn bộ tài sản cố định, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra của cơ sở may này. Nhìn những tấm thảm lau chân hình tròn, hình ô van xinh xinh đủ màu sắc, những chiếc bắc nồi nho nhỏ đã được xếp và cột lại cẩn thận, nếu không nhìn đống nguyên liệu thì ít ai nghĩ nó được may từ những mẩu những miếng vải vụn, giẻ lau phế liệu tưởng chừng như chỉ là đồ bỏ đi. Tuy nhiên, để có được cơ sở may nhỏ bé và công việc ổn định như hôm nay anh Lượng và gia đình đã phải vất vả lắm mới gầy dựng được.

 

giẻ lau minh hường

Hình ảnh: Anh Lượng đang ngồi may thảm chân

 

Năm 2005, khi mới vào Đồng Xoài lập nghiệp, không vốn liếng, không nghề nghiệp, ở nhà thuê và ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống của gia đình trở lên khó khăn hơn khi con gái đầu lòng hay ốm đau bệnh tật. Thấy gia đình hoàn cảnh nên khu phố Phú Mỹ nơi gia đình anh thường trú đã xét đưa nhà anh vào diện hộ nghèo. Rồi anh xin làm công nhân cho một xưởng may chuyên gia công vải lau cho các nhà máy công nghiệp. Một lần đi chợ thấy người ta bán đồ lau chân, đồ lót nồi, đồ bắt nồi bằng chính các loại vải mà anh đang may gia công cho xưởng may, nên anh đã bỏ công tìm hiểu nhu cầu thị hiếu, thị trường tiêu thụ và các đầu mối cung cấp vải phế liệu. Năm 2009, được sự giúp đỡ của bạn bè, bà con họ hàng anh đã quyết định mở xưởng may nhỏ tại nhà để may thảm lau chân, tấm lót nồi và đồ bắt nồi. Anh Vũ Trọng Lượng cho biết: “mình thấy việc may loại hàng này phù hợp với người nghèo như nhà mình. Công việc rất đều 30 ngày làm đủ 30 ngày, mưa nắng không ảnh hưởng gì. Loại vải này rất bền, nhanh khô, giá rẻ nên rất nhiều người sử dụng, mình làm đâu có đủ hàng giao”

 

giẻ lau minh hường

Hỉnh ảnh: những chiếc thảm lau chân đã may xong

 

Mới đầu anh chỉ sắm được 1 máy cắt và 1 chiếc máy may công nghiệp, nguyên liệu là những bao vải vụn đủ loại màu sắc. Anh và vợ vừa là chủ mà cũng là 2 lao động chính, vừa cắt, vừa may, vừa là người đi tiếp thị chào hàng, bán hàng. Với phương châm “lấy công làm lời”, cộng với sự khéo léo, đặc biệt các sản phẩm của cơ sở là nhắm đến các khách hàng bình dân, người có thu nhập thấp, nên giá cả rất phải chăng. Chính những điều này đã khiến cho sản phẩm của anh nhanh chóng tiếp cận với thị trường và được giới bình dân ưa chuộng. Anh đã đầu  tư thêm máy may và tổ chức dạy nghề miễn phí cho người dân trong xóm.  “Ai có nhu cầu cứ đến học may, hư, xấu thì tháo ra sửa lại, không tính tiền học việc, nhưng nếu sản phẩm nào đạt thì sẽ được tính công trên đầu sản phẩm”. Anh Lượng nói.  Đến nay cơ sở của anh đã có 2 máy cắt và 4 máy may công nghiệp. Một số người học nghề tại cơ sở của anh đã đầu tư máy móc và mở cơ sở riêng, số còn lại thì thường tới cơ sở để may lấy công. Ngoài ra anh còn giao 1 máy may cho một gia đình khó khăn trong xóm để họ nhận vải về may tại nhà và giao sản phẩm cho cơ sở. Anh Lượng cho biết: “ăn thua do tay nghề của mỗi người, nhưng nếu làm siêng và may giỏi có người cũng thu nhập từ 3 đến 4.5 triệu đồng/ tháng”.

 

Hiện nay hàng tháng cơ sở may của gia đình anh đang cung cấp hàng chục ngàn sản phẩm thảm lau chân, tấm lót nồi và đồ bắt nồi cho các mối hàng ở chợ Đồng Xoài, các chợ trung tâm huyện, thị xã và các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh. Tổng giá trị tiền xuất hàng một tháng không nhiều, nhưng do giá trị nguyên vật liệu trong sản phẩm chiếm tỷ lệ thấp nên mức thu nhập hàng tháng của gia đình anh cũng khá từ 8 đến 12 triệu đồng. Theo anh Lượng thì để cơ sở tồn tại và phát triển mình cũng phải thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, thị hiếu, kịp thời thay đổi mẫu mã, đặc biệt là phải tìm ra các yếu tố để giảm giá thành sản phẩm theo hướng rẻ, bền, đẹp.

 

Từ chỗ không có nhà cửa, không nghề nghiệp ổn định, thậm  chí là hộ nghèo, nhưng nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, khéo léo và sáng tạo trong tính toán làm ăn, đến nay gia đình anh Lượng đã không chỉ thoát nghèo, thu nhập ổn định, cơ ngơi vững vàng, mà còn có khả năng làm giàu. Đặc biệt, cơ sở của anh còn dạy nghề và giúp nhiều người khác trong xóm có việc làm nâng cao thu nhập. Anh Lượng tiết lộ là mới tìm ra được nguồn cung cấp nguyên liệu mới là vải dây phế liệu, tới đây cơ sở sẽ làm thêm sản phẩm thảm lau chân bằng loại vải này. Loại thảm này chỉ đan chứ không phải may. Ngoài ra, anh cũng đang có kế hoạch sản xuất cây lau nhà để có thêm mặt hàng bỏ mối cho bạn hàng. Anh bảo “chỉ sợ mình không có sức làm thôi, chứ cứ rẻ, bền, đẹp thì làm ra bao nhiêu cũng tiêu thụ  hết”. 

MINH HƯỜNG

Nguồn tin: Đài truyền thanh

 


 

CÔNG TY TNHH TM THU HỒNG

 

Địa chỉ: D15/26/1A Võ Văn Vân, Ấp 4B, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TPHCM

 

Hotline/Zalo: 0937 583 530 - 0985 385 733 -  0907 535 608

 

Email: gielauminhhuong@gmail.com 

            bigbeevnn@gmail.com

 

Thời gian làm việc: T2 - T7 (8g sáng - 17g chiều)

 
 

 
 

 

Bình luận (2)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
  • Tran thuy anh (24-10-2019) Trả lời
    Mình may tham chui chan nhung ko có đau ra mong a giup đỡ. Chi o nha may thui nen so lượng khoang tam 20 cai 1 ngày nhung ko tim dc nguoi mua.minh phai lam sao
    • Tung (05-11-2020)
      Mình cần mua tham lao giá sỉ vê bỏ lại... sdt 0937.011.412 . Bạn alo cho minh trao đỏi nhak

HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Giẻ lau, vải vụn Minh Hương

 

Chuyên giẻ lau công nghiệp giá rẻ

 

Bao tay bảo hộ lao động